ท่อรถมอเตอร์ไซค์แบบใด ผิดกฎหมาย ?

February 18, 2023

อยากแต่งท่อไอเสียรถมอเตอร์ไซค์ให้มีเสียงที่เร้าใจขณะบิดคันเร่ง แต่ก็กลัวจะผิดกฎหมาย ทำอย่างไรดี?

ในความเป็นจริงแล้วการแต่งท่อรถมอเตอร์ไซค์มีทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย หากคุณเผลอแต่งท่อให้ผิดกฎหมายแล้วล่ะก็ เตรียมตัวเสียค่าปรับได้เลย วันนี้ 35 ยนตรการ จึงขอพาทุกท่านมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการแต่งท่อมอเตอร์ไซค์แบบถูกกฎหมายและผิดกฎหมายว่ามีอะไรบ้าง ตามมาอ่านกันได้เลยครับ

 

การแต่งท่อมอเตอร์ไซค์แบบถูกกฎหมาย มีดังนี้

1. สามารถใช้ท่อไอเสียแบบไม่มี มอก. ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย 

เนื่องจากไม่มีกฎหมายบังคับให้ผู้บริโภคต้องใช้ท่อที่มี มอก. แต่มีเพียงกฎหมายที่บังคับให้ผู้ประกอบการต้องผลิตท่อให้ผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ก่อนที่จะวางจำหน่ายตามท้องตลาด ดังนั้นหากจะต้องจับเพื่อเอาความผิด ต้องเอาความผิดที่ผู้ประกอบการเท่านั้นครับ แต่อย่างไรก็ตามหากใช้ท่อที่ไม่มี มอก. ก็เท่ากับไม่มีความปลอดภัย ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ครับ

2. สามารถเปลี่ยนท่อแต่งได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

เนื่องจากกฎหมาย พ.ร.บ. ตามมาตรา 14 ระบุไว้ว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ ให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้” ซึ่งแน่นอนว่าการจดทะเบียนรถจะไม่มีการระบุว่ารถมอเตอร์ไซค์ของคุณใช้ท่อไอเสียแบบไหน ทำให้คุณสามารถเปลี่ยนท่อแต่งได้อย่างไม่ผิดกฎหมายครับ

 

การแต่งท่อรถมอเตอร์ไซค์แบบผิดกฎหมาย  

ถ้าหากใช้เครื่องวัดความดังแล้วมีค่าเกิน 95 เดซิเบล ถือว่าผิดกฎหมายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และต้องเป็นการตรวจค่ามาตรฐานจากเจ้าหน้าที่เท่านั้น ซึ่งมีโทษปรับสูงสุด 1,000 บาท จากนั้นเจ้าหน้าที่จะออกใบเตือนให้ไปเปลี่ยนท่อ โดยเจ้าหน้าที่จะไม่มีสิทธิ์ในการยึดท่อของคุณไม่ว่าจะเป็นกรณีใดก็ตาม หากเจ้าหน้าที่ยึดท่อของคุณจะถือว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ คุณสามารถฟ้องร้องเอาผิดทางวินัยได้ทันทีครับ

 

วิธีวัดระดับเสียงท่อไอเสียอย่างถูกต้อง

- เลือกสถานที่ที่มีพื้นที่โล่ง ไม่มีวัตถุอื่นในรัศมี 3 เมตร รวมถึงสภาพแวดล้อมต้องเสียงไม่ดังเกิน 85 เดซิเบล 

- นำเครื่องวัดไว้ห่างจากปลายท่อ 0.5 เมตร และทำมุม 45 องศา

- จากนั้นให้บิดคันเร่งเครื่องไปที่ความเร็วรอบ ¾ ของรอบเครื่องที่ให้แรงม้าสูงที่ไม่เกิน 5,000 รอบ/นาที แต่ถ้าหากมอเตอร์ไซค์ที่มีแรงม้าสูงเกิน 5,000 รอบ/นาที ให้เร่งเครื่องไปที่ความเร็วรอบ ½ เพียงเท่านั้น

- หากผลทดสอบออกมาว่าเสียงดังไม่เกิน 95 เดซิเบล ถือว่าผ่าน

 

แต่อย่างไรก็ตาม การแต่งรถมอเตอร์ไซค์ก็มีผลต่อการทำประกันรถอย่างมาก เนื่องจากประกันจะเคลมส่วนที่เสียหายในกรณีที่ชิ้นส่วนนั้นเป็นชิ้นส่วนหลักเพียงเท่านั้น หากส่วนที่เสียหายเป็นชิ้นส่วนที่แต่งเติมขึ้นมาก็จะไม่ได้รับความคุ้มครอง ดังนั้นแนะนำว่าควรแต่งเติมรถเท่าที่จำเป็นและเหมาะสมจะดีที่สุด ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.