มอเตอร์ไซค์ไฮบริด (Hybrid) คืออะไร?

August 23, 2022
มอเตอร์ไซค์ไฮบริด

คุณอาจจะเคยได้ยินชื่อเทคโนโลยีไฮบริดอยู่บ่อยครั้งโดยเฉพาะในรถยนต์ เพราะเป็นสิ่งที่มีมายาวนานหลายสิบปีแล้ว โดยยานพาหนะจะใช้เทคโนโลยีนี้มาเป็นพลังในการขับเคลื่อน ซึ่งไม่ใช่มีเพียงแค่ในรถยนต์เท่านั้น แต่บริษัทผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ก็ได้มีการพัฒนาให้สามารถใช้เทคโนโลยีไฮบริดนี้ได้เช่นกัน

ระบบไฮบริด (Hybrid) คืออะไร?

กล่าวง่ายๆคือ ระบบไฮบริด (Hybrid) นั้นเป็นระบบที่มีแหล่งสร้างพลังงานขับเคลื่อนมากกว่า 2 แรงขึ้นไป ซึ่งในปัจจุบันนั้นจะใช้การผสานกำลังการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์สันดาปเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างลงตัว มีสมรรถนะที่มีประสิทธิภาพในทุกการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการออกตัว การขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ หรือความเร็วสูงก็ตาม

โดยเทคโนโลยีไฮบริดนั้น นอกจากสามารถตอบสนองการขับขี่ได้เกือบเทียบเท่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไปแล้วนั้น ยังสามารถช่วยลดมลภาวะทางอากาศและสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปด้วย

การทำงานของระบบไฮบริด (Hybrid)

การทำงานของระบบไฮบริดนั้นเป็นการนำเอาระบบเครื่องยนต์สันดาปมาทำงานร่วมกับระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งการทำงานในช่วงแรกของการขับขี่ มอเตอร์ไฟฟ้าจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ในการออกตัวและการเร่งความเร็วต่ำ หลังจากนั้นจะเป็นการทำงานประสานกันทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อใช้น้ำมันเชื้อเพลิงให้คุ้มค่าที่สุด

แต่หากมีการเร่งความเร็วกระทันหัน มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำการดึงพลังงานจากแบตเตอรี่มาเพิ่มเพื่อให้เครื่องยนต์มีกำลังมากพอที่จะสามารถเร่งความเร็วได้ ในขณะที่หากทำการเบรคหรือลดความเร็ว มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่เป็นตัวกำเนิดพลังงาน และแปลงพลังงานเหล่านั้นเป็นกระแสไฟฟ้าชาร์จกลับเข้าไปในแบตเตอรี่

แบรนด์ไหนทำมอเตอร์ไซค์ไฮบริดบ้าง?

ในปัจจุบัน ประเทศไทยมี 2 แบรนด์ที่นำระบบไฮบริดมาใช้กับมอเตอร์ไซค์ คือ Honda และ Yamaha จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยมอเตอร์ไซค์ไฮบริดของทางฝั่ง Honda จะเจาะกลุ่มพรีเมี่ยม เพราะมีราคาสูงและมีขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่า ส่วนทางฝั่งของ Yamaha นั้นมีราคาต่ำกว่าเกือบครึ่งหนึ่ง และเหมาะกับการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน

Honda PCX Hybrid

มอเตอร์ไซค์ไฮบริด

เป็นมอเตอร์ไซค์ไฮบริดรุ่นแรกของโลกจากทางแบรนด์ Honda เป็นระบบไฮบริดแบบขนาน มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 99,000 บาท

โดยมีการใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานระดับโลกและเป็นระบบเดียวกันกับในรถยนต์ระบบไฮบริด มาเป็นพลังงานสำคัญในการขับเคลื่อน จ่ายไฟให้กับมอเตอร์ไซค์ได้อย่างเสถียรและต่อเนื่อง โดยตัวแบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานประมาณ 6-8 ปี น้ำหนักเบา และมีขนาดเล็กกะทัดรัด อีกทั้งยังมีแบตตะกั่วที่ช่วยทำหน้าที่จ่ายไฟหล่อเลี้ยงระบบไฟฟ้าของรถมอเตอร์ไซค์ จึงทำให้มีแบตเตอรี่ทั้งหมด 2 ลูกในรถ

มีการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าที่จะช่วยทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยเสริมการทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ ESP 150 ซีซี เพื่อตอบสนองการเร่งความเร็วของผู้ขับขี่

นอกจากนี้ยังมีการใช้กล่องควบคุมอัจฉริยะ PDU (Power Deliver Unit) ที่สามารถควบคุมการทำงานระบบไฮบริด สั่งการแบบ Full time operation ไปยังแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนให้ทำการจ่ายไฟไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าทุกครั้งที่เร่งความเร็ว

Yamaha Grand Filano Hybrid

มอเตอร์ไซค์ไฮบริด

เป็นมอเตอร์ไซค์ที่มีการพัฒนามาจากรุ่น Grand Filano ของทาง Yamaha ใช้การจ่ายกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ในช่วงการออกตัวที่ความเร็ว 0-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่หากมีความเร็วมากกว่านั้นจะมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและระบบเครื่องยนต์เป็นหลัก โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 55,000 - 62,000 บาท

โดย Yamaha Grand Filano Hybrid นั้นใช้เครื่องยนต์ 125 ซีซี ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี BLUE CORE และทำงานกับ Smart Motor Generator (SMG) ผ่านการควบคุมผ่านกล่องสมองกล Starter Generator Control Unit (SGCU) และเป็นการใช้แบตเตอรี่เพียงลูกเดียว แต่เพิ่มความจุมากขึ้นแทน

สรุปคือรถมอเตอร์ไซค์ไฮบริดจากทาง Honda อย่าง Honda PCX Hybrid นั้นจะใช้ไฟฟ้าในในการขับเคลื่อนอยู่ด้วยตลอดเวลา ในขณะที่ทาง Yamaha Grand Filano Hybrid จะมีการใช้ไฟฟ้าในช่วงแรกของการออกตัวเท่านั้น

ถึงแม้ว่ามอเตอร์ไซค์ไฮบริดจะไม่ได้เป็นการใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน 100% แต่ก็สามารถช่วยลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยคุณประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงไปได้บ้าง หวังว่าบทความนี้จะช่วยทำให้คุณรู้จักกับมอเตอร์ไซค์ไฮบริดเพิ่มมากขึ้นนะครับ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.