แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ มีทั้งหมดกี่แบบ ?

December 12, 2022

แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ มีหน้าที่จ่ายพลังงานกระแสตรงไปยังระบบต่าง ๆ ของมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะเป็นไดสตาร์ทในการสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบจุดระเบิด ระบบหัวฉีด รวมไปถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ในตัวรถที่ใช้ไฟฟ้า จึงถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมากของมอเตอร์ไซค์

การเลือกใช้แบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับมอเตอร์ไซค์ของคุณนั้น ขึ้นอยู่กับรุ่นมอเตอร์ไซค์ โดยคุณสามารถตรวจเช็คความจุและแอมป์ของแบตเตอรี่ที่เหมาะสมได้จากคู่มือรถมอเตอร์ไซค์หรือแบตเตอรี่ลูกเก่า เพื่อให้มอเตอร์ไซค์ของคุณทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุดครับ

 

ประเภทของแบตเตอรี่ มีทั้ง 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

1. แบตเตอรี่แบบตะกั่วกรด หรือที่เรียกว่าแบตน้ำ (Conventional / Wet Cell Batteries)

เป็นแบตเตอรี่พื้นฐานซึ่งไม่นิยมใช้กันในมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ ๆ แล้ว เพราะมีขนาดใหญ่ หนัก อายุการใช้งานสั้น  และจำเป็นที่จะต้องวางในแนวตั้งเท่านั้น ทำให้จำเป็นต้องคอยตรวจเช็คและเปลี่ยนอยู่บ่อยครั้ง แต่มีข้อดีคือราคาถูกที่สุด และหาซื้อได้ง่าย

2. แบตเตอรี่แบบแห้ง (AGM / Maintenance Free Batteries)

เป็นแบตเตอรี่ที่นิยมใช้มากที่สุดในปัจจุบัน เป็นการพัฒนาจากแบตน้ำ โดยยังคงใช้ตะกั่วกรด แต่ของเหลวจะติดอยู่ภายในแบตเตอรี่ระหว่างแผ่นเส้นใยไฟเบอร์กลาสพิเศษ มีการเพิ่มซีลปิดด้านบนทั้งหมดเหลือแค่เพียงขั้วไฟเท่านั้น จึงทำให้กรดไม่สามารถหกออกจากแบตเตอรี่ได้ มีขนาดกะทัดรัดกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่น ๆ และไม่จำเป็นต้องเติมน้ำหรือตรวจระดับอิเล็กโทรไลต์ 

ทำให้แบตเตอรี่แบบแห้งนั้นดูแลง่าย ไม่เกิดการรั่วซึม อีกทั้งยังมีแรงจ่ายกระแสเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์สูงกว่าแบตเตอรี่แบบตะกั่วกรดหรือแบตน้ำอีกด้วย อายุการใช้งานนานกว่า แต่มีราคาแพงกว่า เพื่อแลกกับคุณภาพที่เพิ่มมากขึ้น

 

3. แบตเตอรี่แบบลิเธียม

เป็นแบตเตอรี่ที่ให้กำลังไฟมากและมีอายุการใช้งานที่นานที่สุด โดยด้านในแบตเตอรี่จะไม่มีของเหลวอยู่เลย จึงสามารถวางในแนวไหนก็ได้ มีน้ำหนักเบาและขนาดเล็กกว่าแบตเตอรี่อีกสองชนิด แต่ด้วยความซับซ้อนของแบตเตอรี่ในส่วนของวงจรควบคุมกระแสไฟฟ้า จึงทำให้แบตเตอรี่แบบลิเธียมนั้นมีราคาสูงมากเช่นกัน

โดยการเลือกยี่ห้อแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์นั้นจะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจเป็นหลัก เนื่องจากมีหลากหลายราคา หลากหลายยี่ห้อให้ได้เลือกสรร ซึ่งในปัจจุบันความจุแบตเตอรี่ของมอเตอร์ไซค์จะเป็นแบบ 12 โวลท์ทั้งหมด แต่จะแตกต่างกันที่ “แอมป์” ขึ้นอยู่กับรุ่นของรถมอเตอร์ไซค์

ที่สำคัญคุณจะต้องควรคำนึงถึงค่า CCA หรือค่าความสามารถในการจ่ายกระแสไฟเพื่อสตาร์ทรถในสภาพอากาศเย็นอีกด้วย ถ้าหากค่า CCA สูงจะช่วยให้สตาร์ทง่ายขึ้น รวมไปถึงต้องเลือกขนาดแบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับมอเตอร์ไซค์ของคุณอีกด้วย

 

นอกจากนี้คุณจะต้องหมั่นตรวจเช็คแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเช็คระดับน้ำกลั่น ดูตะกอนขั้วบวก ขั้วลบ พร้อมทั้งทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกมาเกาะตามแบตเตอรี่ และเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.