เทคนิคการขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้น-ลงเขาที่คุณควรรู้

October 25, 2022

เข้าสู่ช่วงหน้าหนาวแล้ว อากาศเย็นสบายส่งท้ายปีแบบนี้ ชาวมอเตอร์ไซค์ทั้งหลายคงมีทริปเดินทางไกลสำหรับปลายปีกันแล้วใช่มั้ยล่ะครับ ? โดยสถานที่ที่หลายคนนิยมไปในช่วงหน้าหนาวแบบนี้ ก็คงไม่พ้นภูเขา และดอยต่าง ๆ ทางภาคเหนือของประเทศไทย เพราะมีวิวทัศน์สวยงาม อากาศดี สามารถสูดอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปอด คุ้มค่าแก่การขับไปเที่ยวมาก ๆ ครับ

 

แต่การขับขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นเขา-ลงเขานั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใคร ๆ ก็สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ถึงขับได้แต่ก็อาจจะยังไม่ถูกวิธี ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด วันนี้ 35 ยนตรการ จึงขอมาแนะนำเทคนิคการขับขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นเขา-ลงเขาอย่างถูกวิธี เพื่อให้ทุกท่านขับขี่ได้อย่างปลอดภัยตลอดทริปทางไกลนี้ครับ

 

มีสติในการขับขี่ให้มาก

ต้องมีสติในการขับขี่อยู่ตลอดเวลา สังเกตดูทางและวางแผนการขับขี่อยู่เสมอว่า ควรใช้ความเร็วที่เท่าไหร่ เข้าโค้งช่วงไหน เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเองและเพื่อนร่วมท้องถนน รวมถึงต้องมีจิตใจและอารมณ์ที่มั่นคง ห้ามใจร้อน ห้ามแซงแบบไม่มีจังหวะ ห้ามประชดประชันกันบนท้องถนน มิเช่นนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้

 

ใช้เกียร์ต่ำเมื่อถึงทางลาดชันหรือเวลาขึ้น-ลงเขา

ควรใช้เกียร์ต่ำไม่เกิน 3 โดยหากใช้เกียร์ต่ำขณะขับขึ้นเขาก็จะทำให้มีแรงส่งรถขึ้นไปได้ง่าย ไม่ควรบิดคันเร่งแรงจนเกินไป เมื่อขึ้นไปถึงแล้วก็ควรผ่อนคันเร่ง กันรถพุ่งไปข้างหน้า และใช้เกียร์ต่ำขณะขับลงเขาก็จะช่วยเพิ่มแรงฉุดให้รถวิ่งช้าลง สามารถเบรกและเข้าโค้งได้อย่างสบาย ๆ เป็นวิธีที่ช่วยควบคุมรถได้ดีและลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมาก

 

ห้างแซงในเส้นทางคดเคี้ยว

ควรใส่ใจป้ายเตือนที่ติดอยู่ข้างทาง เนื่องจากหากตรงจุดใดมีป้ายเตือนติดไว้ แสดงว่าตรงจุดนั้นเกิดอุบัติเหตุบ่อย โดยเฉพาะทางคดเคี้ยวที่จะมีป้ายเตือนอยู่เสมอ ควรระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและเพื่อนร่วมท้องถนน

 

ห้ามกดเบรกแช่

ห้ามกดเบรกแช่โดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดเบรกไหม้ เบรกไม่อยู่ สำหรับรถมอเตอร์ไซค์แบบออโต้ควรกดเบรกหน้า-เบรกหลังสลับกันทีละนิด แต่อย่าเบรกเยอะมากจนเกินไป ให้เบรกเฉพาะตอนที่จำเป็น ส่วนมอเตอร์ไซค์แบบมีเกียร์ถ้าหากไม่จำเป็นต้องเบรกมากขนาดนั้น ให้ใช้เกียร์ต่ำแล้วชะลอคันเร่งไว้จะดีที่สุด

 

ใช้ความเร็วที่เหมาะสม มีอัตราเร่งเครื่องอย่างสม่ำเสมอ

ควรใช้ความเร็วคงที่ไม่เกิน 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ตลอดระยะทางการขับขี่ และควรมีอัตราเร่งเครื่องที่สม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้กระชากตัวเครื่องยนต์จนมากเกินไป

 

เข้าโค้งต้องขี่ชิดซ้าย

ป้องกันการกินเลนระหว่างกัน รวมถึงถ้ามีโค้งหักศอกที่เป็นจุดบอด ทำให้มองอีกฝ่ายไม่เห็น ควรบีบแตรให้สัญญาณว่าเลนนี้เรากำลังขับขี่อยู่ เพื่อให้เกิดการระวังกันทั้งสองฝ่าย 

 

นอกจากนี้ ที่กล่าวมานี้ อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการขับขี่ระยะไกล โดยตรวจเช็คสภาพรถมอเตอร์ไซค์ ระบบต่างๆ และเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉิน ก่อนออกเดินทาง รวมถึงควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันทุกครั้งที่มีการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น หมวกกันน็อค เสื้อการ์ด กางเกงการ์ด ถุงมือ รองเท้าหุ้มข้อ และเสื้อกันฝน เพราะมันสามารถช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บหนักจากอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ? เทคนิคการขับขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้น-ลงเขา เป็นเทคนิคที่ไม่ได้ยากจนเกินไปใช่มั้ยล่ะครับ ทุกท่านสามารถนำไปใช้ตามกันได้ และอย่าลืมแชร์เทคนิคดี ๆ ไปฝากเพื่อน ๆ ในทริปกันด้วยนะครับ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ตลอดการเดินทางช่วงหน้าหนาว ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.