การวอร์มเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ก่อนขับขี่ จำเป็นหรือไม่?

August 23, 2022
วอร์มเครื่องยนต์

หนึ่งในคำถามยอดฮิตของการขับขี่มอเตอร์ไซค์นั้น จะต้องมีเรื่องการวอร์มเครื่องยนต์ก่อนขับขี่อยู่อย่างแน่นอน หลายคนคงสงสัยว่า คุณจำเป็นต้องวอร์มเครื่องก่อนขับขี่หรือไม่? หากไม่วอร์มเครื่องยนต์ก่อนจะส่งผลอย่างไร? วันนี้เราจะมาตอบคำถามเหล่านี้กันครับ

คุณจำเป็นต้องวอร์มเครื่องยนต์ก่อนขับขี่หรือไม่?

หนึ่งในคำถามยอดฮิตของการขับขี่มอเตอร์ไซค์นั้น จะต้องมีเรื่องการวอร์มเครื่องยนต์ก่อนขับขี่อยู่อย่างแน่นอน หลายคนคงสงสัยว่า คุณจำเป็นต้องวอร์มเครื่องก่อนขับขี่หรือไม่? หากไม่วอร์มเครื่องยนต์ก่อนจะส่งผลอย่างไร? วันนี้เราจะมาตอบคำถามเหล่านี้กันครับ

หากคุณใช้เครื่องยนต์แบบใหม่ที่ใช้ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด ซึ่งสามารถจ่ายน้ำมันได้ละเอียดมากกว่า และมีโอกาสในการเกิดการควบแน่นหรือเกาะตามส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ได้ยากกว่าการจ่ายน้ำมันแบบคาร์บูเรเตอร์ อีกทั้งเครื่องยนต์แบบใหม่จะมีเซนเซอร์ในการตรวจจับอัตราการเผาไหม้ของห้องเครื่อง เพื่อการจ่ายน้ำมันที่เหมาะสม และทำงานได้อย่างสมบูรณ์

นอกจากนี้เครื่องยนต์แบบใหม่นั้นสามารถควบคุมอัตราการไหลเวียนของน้ำมันเครื่องได้รวดเร็วทั่วทั้งระบบในระยะเวลาหนึ่งนาที ดังนั้นรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบหัวฉีดจึงไม่จำเป็นต้องวอร์มเครื่องยนต์เลยด้วยซ้ำ แต่อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ได้แปลว่าคุณจะสามารถเร่งเครื่องเต็มที่ได้ตั้งแต่วินาทีแรก เพราะชิ้นส่วนภายในมอเตอร์ไซค์ยังคงต้องใข้เวลาในการทำความร้อนเพื่อพร้อมในการทำงานร่วมกับชิ้นส่วนอื่นๆ ควรรออุณหภูมิเครื่องยนต์ให้พร้อมก่อน แล้วจึงบิดคันเร่งเต็มที่ได้

แต่หากเป็นมอเตอร์ไซค์ที่คุณใช้งานอยู่นั้น เป็นเครื่องยนต์ยุคเก่าที่มีการใช้ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบคาร์บูเรเตอร์ ที่อาจจะไม่สามารถกระจายส่วนผสมของน้ำมันและผสมกับอากาศได้ละเอียดเท่ากับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ อาจจำเป็นจะต้องทำการวอร์มเครื่องยนต์ก่อน เพราะในเครื่องยนต์รุ่นเก่าที่ยังไม่ร้อนนั้นฝอยน้ำมันที่ปล่อยออกมาจากคาร์บูเรเตอร์จะสามารถควบแน่นและเกาะตามส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นผนังเสื้อสูบ หรือแม้แต่ลูกสูบ จนทำให้การสันดาปภายในเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ และส่งผลเสียต่อมอเตอร์ไซค์ของคุณได้

การวอร์มเครื่องเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลอย่างลึกซึ้งต่อประสิทธิภาพและความปลอดภัย เพราะในเครื่องยนต์นั้นมีซีลและวงแหวนจำนวนมากที่ต้องใช้น้ำมันหมุนเวียนอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม โดยการวอร์มเครื่องนั้นจะช่วยให้น้ำมันไหลเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการวอร์มเครื่องนี้ มีความสำคัญพอๆกับการตรวจเช็คยาง โซ่ และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเลยทีเดียว

โดยการวอร์มเครื่องยนต์นั้น จะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้นในการรอให้เครื่องยนต์มีความร้อนมากพอ และไม่ทำให้ฝอยน้ำมันจากคาร์บูเรเตอร์นั้นเกาะตามส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ ซึ่งการวอร์มเครื่องยนต์นั้นไม่ได้หมายถึงแค่การสตาร์ทรถเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์ของคุณได้รับความร้อนอย่างสม่ำเสมอตามลักษณะที่ได้รับการออกแบบมาให้ทำงานได้อย่างถูกต้องในการขับขี่

หากไม่ทำการวอร์มเครื่องยนต์ก่อน จะส่งผลอย่างไร?

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น การวอร์มเครื่องยนต์ที่ไม่ถูกต้องอาจส่งผลทำให้ของเหลวไม่สามารถไหลเวียนรอบเครื่องยนต์ได้อย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะน้ำมันเครื่อง เพราะเมื่อมอเตอร์ไซค์ถูกตั้งอยู่บนขาตั้ง น้ำมันจะไม่สามารถไหลไปรอบๆเครื่องยนต์และกระบอกสูบได้อย่างถูกต้อง ทำให้เกิดความร้อนมากจนเกินไป และอาจทำให้เกิดการสึกหรอหรือเสียดายได้ โดยเฉพาะที่ซีลและวงแหวน ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อการขับขี่และความปลอดภัย

และถ้าหากคุณเร่งเครื่องในขณะที่น้ำมันเครื่องยังเย็นอยู่ จะมีโอกาสเสี่ยงที่จะทำลายกระบอกสูบของเครื่องยนต์ได้ โดยการวอร์มเครื่องยนต์ผิดวิธีเพียงครั้งถึงสองครั้งอาจจะไม่สร้างความเสียหายมากนัก แต่หากเป็นการสตาร์ทที่ไม่ถูกต้องเป็นระยะเวลานานหลายปีอาจทำให้มอเตอร์ไซค์ของคุณพังเร็วกว่าที่คิดได้

โดยการวอร์มเครื่องยนต์ที่เหมาะสมนั้น ไม่ควรทำการเร่งเครื่อง และไม่ควรปล่อยทิ้งมอเตอร์ไซค์ไว้นานจนเกินไป ควรมีการตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมใช้งานเพื่อให้แน่ใจว่า น้ำมันและน้ำหล่อเย็นสามารถหมุนเวียนไปรอบๆมอเตอร์ไซค์ได้ ทุกอย่างนี้ทำเพื่อให้คุณสามารถขับขี่ออกสู่ถนนได้โดยไม่มีการกระตุกหรือหยุดยิ่ง และเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและผู้ใช้ถนนร่วมกัน

ดังนั้นหากคุณใช้มอเตอร์ไซค์ที่มีเครื่องยนต์ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด คุณไม่จำเป็นที่จะต้องทำการวอร์มเครื่องยนต์หลายนาทีจนเปลืองน้ำมันและเพิ่มมลภาวะทางอากาศ แต่จะต้องระวังเรื่องการบิดคันเร่งในช่วงแรกที่เครื่องยนต์อาจจะยังร้อนไม่พอเท่านั้น แต่หากคุณใช้เครื่องยนต์ระบบจ่ายน้ำมันแบบคาร์บูเรเตอร์แล้วหล่ะก็ คุณควรทำการวอร์มเครื่องสักนิด เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของมอเตอร์ไซค์ของคุณและการขับขี่ที่ได้ประสิทธิภาพ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.