พันท่อไอเสียมอเตอร์ไซค์อย่างไร ช่วยป้องกันความร้อนได้?

April 13, 2023

เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนประเทศไทยที่แสนจะอบอ้าว ชาวมอเตอร์ไซค์คงรู้สึกทรมานร่างกายระหว่างการขับขี่พอสมควร เพราะมอเตอร์ไซค์ไม่ได้มีหลังคาเหมือนรถยนต์ เรียกได้ว่าแดดส่องสะท้อนทั้งตัวของจริง และถ้าหากคุณไม่สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันแดดให้ผิวล่ะก็…เตรียมผิวไหม้ได้เลย! 

นอกจากจะต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันแดดให้ตัวเองแล้ว การใส่ใจหาอุปกรณ์ป้องกันแดดให้กับชิ้นส่วนมอเตอร์ไซค์ก็สำคัญไม่แพ้กันนะครับ

 

ถ้าพูดถึงชิ้นส่วนอุปกรณ์มอเตอร์ไซค์ที่ปล่อยความร้อนออกมาตลอดเวลา ก็คงหนีไม่พ้น “ท่อไอเสีย” อย่างแน่นอน ยิ่งพอโดนแสงแดดร้อน ๆ สะท้อนไปยังท่อไอเสียที่สะสมความร้อนไว้มากอยู่แล้ว ก็อาจทำให้เครื่องยนต์ร้อนจัด และเกิดการเสื่อมสภาพหรือพังได้ เราจึงขอนำเสนอวิธีการพันท่อไอเสียมอเตอร์ไซค์แบบถูกวิธี เพื่อช่วยป้องกันความร้อนได้จริง ซึ่งมีเพียงไม่กี่ขั้นตอน ทำตามกันได้ง่าย ๆ ตามมาดูกันเลยครับ !

 

อุปกรณ์สำหรับการพันท่อมอเตอร์ไซค์

- ผ้าพันท่อ

- สายรัดท่อสแตนเลส

- ลวดเส้นเล็ก

- คีมตัดลวด

- กรรไกร

- ถังน้ำ

- ผ้าใยสังเคราะห์สะอาด (ความยาวเท่าขนาดท่อไอเสีย)

 

ขั้นตอนการพันท่อมอเตอร์ไซค์ที่ถูกต้อง

1. เช็ดทำความสะอาดท่อมอเตอร์ไซค์ให้ไร้ฝุ่นและคราบสกปรก

2. จากนั้นเตรียมถังน้ำ และเทน้ำใส่ถังประมาณ ½ ของถัง 

3. นำผ้าสะอาดมาแช่ทิ้งไว้ในถังน้ำ 5 นาที จากนั้นค่อย ๆ ใช้มือขยำผ้าเบา ๆ (ขั้นตอนนี้เราแนะนำให้ทำซ้ำประมาณ 2-3 ครั้ง เพื่อให้ผ้าซับน้ำได้มากที่สุด)

4. ใช้ผ้าใยสังเคราะห์ที่เปียกน้ำหมาด ๆ นำมาพันในลักษณะเฉียง ๆ ทับกัน เว้นช่องไฟให้พอดี โดยทำการพันตั้งแต่คอท่อไอเสียจนถึงปลายท่อไอเสีย

5. เมื่อพันถึงปลายท่อ ให้หยิบลวดมารัดไว้ก่อน แล้วพันเก็บลวดให้เรียบร้อย

6. จากนั้นใช้ลวดมามัดที่คอท่อ แล้วพันเก็บลวดให้เรียบร้อย ขั้นตอนการมัดลวดจะต้องบิดผ้าให้แน่น ๆ ห้ามให้หลวม มิเช่นนั้นอาจหลุดระหว่างการใช้งานได้

7. ใช้สายท่อสแตนเลสรัดเก็บให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

เชื่อหรือยังครับว่าใคร ๆ ก็สามารถพันท่อไอเสียเองได้ โดยใช้งบน้อยสุด ๆ นอกเสียจากคุณต้องการตกแต่งเพิ่มความเท่ให้กับรถมอเตอร์ไซค์ ก็อาจต้องซื้อผ้าที่มีราคามาใช้พันท่อไอเสีย แต่ต้องคำนึงไว้เสมอนะครับว่า ผ้าที่นำมาใช้พันท่อไอเสียนั้นต้องเป็นผ้าที่ทำมาจากใยสังเคราะห์เท่านั้น เนื่องจากช่วยระบายความร้อนภายในท่อไอเสียได้ดี ไม่กักเก็บความร้อน รวมถึงป้องกันความร้อนจากภายนอกได้ดีเยี่ยม เหมาะกับหน้าร้อนแบบนี้สุด ๆ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.