ตรวจเช็คลมยางมอเตอร์ไซค์ ต้องทำอย่างไร?

January 24, 2023

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคน อาจจะยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการตรวจเช็คลมยางมากนัก ซึ่งความเป็นจริงแล้วการตรวจเช็คลมยางนั้นเป็นเรื่องเล็ก ๆ ที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะการตรวจเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ของคุณ ปลอดภัยต่อทั้งตัวคุณเองและเพื่อนร่วมท้องถนน

 

อีกทั้งการตรวจเช็คลมยางยังช่วยให้ยางรถมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นคุณควรเช็คลมยางทุก ๆ เดือน ให้ลมยางอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่น้อยหรือมากจนเกินไป เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างขับขี่ ซึ่งวันนี้ 35 ยนตรการ ขอมาแนะนำวิธีกาตรวจเช็คลมยางมอเตอร์ไซค์แบบง่าย ใคร ๆ ก็ทำตามได้ ตามมาอ่านกันได้เลย!

 

วิธีการตรวจเช็คลมยาง

- การตรวจเช็คลมยางเป็นการซ่อมบำรุงเบื้องต้นที่ผู้ใช้รถควรทำเป็นประจำ อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง 

- อุปกรณ์ที่คุณต้องใช้ในการเช็คลมยาง ได้แก่ เกจวัดลมยางที่ได้มาตรฐาน และเครื่องปั๊มลมลากจูง หรือคุณสามารถตรวจเช็คลมยางได้ฟรีตามปั๊มน้ำมันทั่วไป อย่างไรก็ตามเกจวัดลมยางที่ถูกใช้มานานอาจเกิดความคาดเคลื่อนในค่าที่วัดได้

- รถมอเตอร์ไซค์ทุกคันที่ออกจากโรงงานผลิต จะมีสติ๊กเกอร์ระบุปริมาณของลมยางที่ต้องเติมอย่างชัดเจน ถ้าหากคุณเติมลมยางมากเกินไป หน้ายางจะยึดเกาะถนนได้น้อยลง อาจทำให้เกิดอันตรายบนท้องถนนได้ หรือหากคุณเติมลมยางน้อยเกินไป หน้ายางจะสัมผัสกับพื้นถนนได้มากกว่าปกติ ส่งผลให้ยางสึกหรอรวดเร็วขึ้นและเปลืองน้ำมันมากขึ้น

- ตรวจเช็คลมยางในขณะที่อุณหภูมิของลมยางเย็นหรืออุณหภูมิปกติเท่านั้น เนื่องจากการวัดลมยางหลังจากการขับขี่ทันที จะทำให้ค่าที่ได้สูงกว่าปกติ ทำให้การเติมลมยางอาจเกิดความคลาดเคลื่อนได้

- เคล็ดลับในการเติมลมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม คือ การเติมลมให้เกินจุดพอดีไปสักนิด หลังจากนั้นวัดแรงดันใหม่ แล้วค่อยปล่อยลมออกจนได้ค่าที่เหมาะสม

 

ประโยชน์ของการตรวจเช็คลมยาง

- ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพขณะการขับขี่ รู้สึกขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล ยางเกาะพื้นผิวถนนได้เป็นอย่างดี

- ป้องกันลมยางอ่อนเกินไป เพราะอาจทำให้ส่วนขอบยางหรือแก้มยางสึกไว อีกทั้งยังช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย

- ป้องกันลมยางแข็งเกินไป เพราะอาจทำให้ผิวหน้ายางเสียหายเร็วหรือเกิดอาการยางบวมไวกว่าปกติ

ดังนั้นการเติมลมยางให้พอดีกับน้ำหนักและข้อกำหนดที่ระบุไว้ที่ยางรถมอเตอร์ไซค์ จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานมากยิ่งขึ้นครับ ไม่ว่าคุณจะขับขี่มอเตอร์ไซค์ทุกวันหรือจอดรถมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้หลายวันโดยไม่ได้ขับขี่เลยก็ตาม คุณควรหมั่นตรวจสอบเช็คลมยางให้สม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางบนท้องถนน ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.