คว้านเสื้อสูบ มีประโยชน์อย่างไร ?

September 5, 2022

การคว้านเสื้อสูบ คือ วิธีการแก้ไขปัญหาของเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ที่เกิดการสึกหรอ ส่งผลให้ลูกสูบหลวมและประสิทธิภาพของกำลังเครื่องยนต์ต่ำลง

แต่ปัญหาที่ถูกนำมาถกเถียงกันเป็นอย่างมากในกลุ่มของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ คือ เสื้อสูบคว้านได้จริงหรือไม่ ?  

บางคนคิดว่าไม่ควรทำการคว้าน เพราะเสื้อสูบควรเป็นไซส์มาตรฐานเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว มีหลากหลายบริษัทที่ผลิตเสื้อสูบเกินจากไซส์มาตรฐาน อย่างเช่น เสื้อสูบขนาด 0.25, 0.50, 0.75 และ 1.00 เป็นต้น 

โดยสาเหตุของการผลิตเสื้อสูบเกินจากไซส์มาตรฐานก็เพื่อทำให้เราคว้านขยายเสื้อสูบได้นั่นเอง และวันนี้ 35 ยนตรการ ขอแนะนำวิธีสังเกตการสึกหรอของเสื้อสูบ, วิธีการคว้านเสื้อสูบที่ดี, และประโยชน์ของการคว้านเสื้อสูบมาให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ

วิธีสังเกตการสึกหรอของเสื้อสูบ 

            

มีวิธีการสังเกตง่าย ๆ คือ เมื่อคุณเร่งเครื่องยนต์แล้วมีควันขาว ๆ ออกมาจากท่อไอเสีย นั่นเกิดจากการเผาไหม้น้ำมันเครื่องมากกว่าการเผาไหม้เชื้อเพลิง สาเหตุมาจากเสื้อสูบเกิดการสึกหรอ ลูกสูบหลวม ส่งผลให้น้ำมันเครื่องหมดไว ดังนั้นควรนำเสื้อสูบไปคว้านเพื่อเพิ่มความแน่น 

แต่ในกรณีที่มีควันขาว ๆ ก็อาจเกิดได้จากสาเหตุอื่นด้วยเช่นกัน แนะนำว่าให้นำรถมอเตอร์ไซค์ของคุณมาให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและหาวิธีแก้ไขปัญหาอย่างถูกวิธี เพื่อรักษาประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ครับ

วิธีการคว้านเสื้อสูบที่ดี

การคว้านเสื้อสูบที่ดีคือ การคว้านลูกสูบให้ฟิตแบบพอดี โดยช่องว่างระหว่างกระบอกสูบกับลูกสูบจะอยู่ที่ประมาณ 20 – 120 ไมโครเมตร วิธีนี้จะช่วยให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพดีที่สุด และไม่มีเชื้อเพลิงหรือพลังงานรั่วไหลออกไปภายนอก ทำให้รถเดินเบาดีมาก อายุการใช้งานนานที่สุด เหมาะกับการขับขี่ทั่วไป 

แต่สำหรับคนขับเร็วต้องทำการขยายเสื้อสูบเผื่อให้มีช่องว่างที่มากกว่าระยะที่กำหนดไว้ ซึ่งการที่เราขยายเสื้อสูบมากเท่าใดก็ยิ่งสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากเท่านั้น และช่องว่างที่มากขึ้นระหว่างกระบอกสูบกับลูกสูบจะทำให้แรงอัดเครื่องลดลง อายุการใช้งานก็จะสั้นลงอีกด้วย ส่วนมากมักใช้วิธีการนี้สำหรับการแต่งรถเพื่อนำรถมอเตอร์ไซค์ลงแข่งในสนามเป็นหลัก เมื่อแข่งเสร็จก็จะทำการเปลี่ยนลูกสูบใหม่เลย 

ดังนั้นสำหรับการขับขี่โดยทั่วไป เราขอแนะนำว่าการคว้านเสื้อสูบให้ฟิตแบบพอดี เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับการคว้านเสื้อสูบครับ

ประโยชน์ของการคว้านเสื้อสูบ

1. ช่วยทำความสะอาดส่วนที่สึกหรอ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์

2. ลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะเครื่องยนต์กลับมาทำงานอย่างสมบูรณ์ เต็มประสิทธิภาพ

3. มีการไหลเวียนของน้ำมันหล่อลื่นเพิ่มมากขึ้น ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ขับเคลื่อนได้เป็นอย่างดี

4. แก้ปัญหาลูกสูบติดจากการรถขับเร็ว ทั้งที่ยังไม่ถึงระยะรันอิน (Run In) ซึ่งส่วนใหญ่จะทำกันช่วง 1,000 กิโลเมตรแรก

5. เพิ่มอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ได้นานขึ้นอีก 3–5 ปี

 

สรุปได้ว่า หากรถมอเตอร์ไซค์ของคุณมีอาการควันขาวออกจากท่อไอเสีย รถหนืด เร่งไม่ขึ้น หรือกินน้ำมันมากกว่าปกติ ควรนำมอเตอร์ไซค์ไปให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบก่อนว่าเกิดจากปัญหาใด 

หากพบว่า เกิดจากการสึกหรอของเสื้อสูบ ช่างจะประเมินในขั้นตอนถัดไปว่า เสื้อสูบสึกหรออยู่ที่ระดับเท่าใด ควรคว้านเสื้อสูบได้เลยหรือไม่ และจะต้องเลือกวิธีคว้านเสื้อสูบให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.